PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU TN THCS 2018-2019

Trường Tiểu học và Trung học sơ sở Thanh Mỹ phối hợp với trường Trung cấp nghề – Giáo dục thường xuyên Tháp Mười tổ chức tư vấn phân luồng học sinh sau TN THCS

Định hướng học sinh chọn học nghề chính là một trong những mục tiêu quan trọng trong công tác phân luồng học sinh nhằm tạo cơ hội cho học sinh có học lực trung bình, yếu , học sinh có hoàn cảnh khó khăn có hướng đi phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều học sinh vẫn chưa “mặn mà” với học nghề. Nhằm giúp các em lựa chọn đúng hướng sau khi tốt nghiệp, trường Trường Tiểu học và Trung học sơ sở Thanh Mỹ chú trọng công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, tuyên truyền để phụ huynh am hiểu về mục đích của việc phân luồng nhằm tạo điều kiện học tập phù hợp. Trường đã tăng cường giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 thông qua các hoạt động dạy, các buổi sinh hoạt hướng nghiệp, các hoạt động ngoại khóa,… Ngoài ra, trường còn tăng cường liên hệ phụ huynh nhằm trao đổi, định hướng con em đăng ký học nghề và tổ chức cho học sinh lớp 9 những buổi hội thảo, hoạt động tư vấn, hoạt động giới thiệu và tuyên truyền nghề,… Từ đó, giúp các em hiểu rõ về khả năng của bản thân và điều kiện gia đình trong việc lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp.

Ngày 15/3/2019, trường Tiểu học và Trung học sơ sở Thanh Mỹ tổ chức tư vấn phân luồng học sinh sau khi học xong bậc Trung học cơ sở.

Untitled

Thầy Nguyễn Thuận Hải Đăng tư vấn nghề cho học sinh lớp 9a1

Mục đích của cuộc họp là cung cấp thông tin về số lượng học sinh ở địa phương không thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập cho cơ sở giáo dục nghề. Qua đó, kết nối với địa phương, phòng Giáo dục Tháp Mười, phụ huynh để làm công tác tuyển sinh trong năm học 2018 – 2019, thực hiện tốt chủ trương phân luồng của tỉnh và  chỉ đạo của Phòng giáo dục về việc thống kê, báo cáo cụ thể tên, địa chỉ, số điện thoại gia đình học sinh không vào lớp 10, để có giải pháp chỉ đạo; đồng thời cung cấp thông tin cho trường Trung cấp nghề – Giáo dục thường xuyên Tháp Mười kết nối, tư vấn tuyển sinh học nghề” .

UntitledE

Cô Phạm Thị Trúc Giang tư vấn nghề cho học sinh lớp 9a2

Số lượng học sinh tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay của trường được 42/54 học sinh đăng ký xét tuyển, song thực tế có 12 trường hợp không đăng ký. Những học sinh này sẽ chọn một trong nhiều con đường, hoặc học lớp 10 tại các trường THPT ngoài công lập, hoặc học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đáng lo nhất là những học sinh độ tuổi này nếu không đi học sẽ dễ dẫn đến nguy cơ hư hỏng, quậy phá. Do đó nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ niềm vui khi được tổ chức cuộc họp rất ý nghĩa nhằm giúp cho phụ huynh và học sinh có được bức tranh tổng thể về việc định hướng nghề nghiệp và qua đó nhà trường cũng làm tốt công tác tuyển sinh. Đối với nhà trường đây là cuộc gặp cung cấp nhiều thông tin rất bổ ích cho các trường để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh năm nay. Tuy nhiên, nhà trường rất mong có thể tiếp cận được với từng phụ huynh và học sinh để thuận lợi trong việc tư vấn, tuyên truyền về lợi ích của việc học nghề.

1

Ban giám hiệu nhà trường đề xuất nên chăng trong hồ sơ tuyển sinh lớp 10, học sinh có thể đăng ký luôn nguyện vọng vào học trường nghề nhằm giảm bớt công đoạn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đi tìm kiếm các em sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10. Đồng thời đỡ phiền hà cho các bậc phụ huynh bởi rất nhiều trường sẽ điện thoại phụ huynh để tư vấn con em học nghề. Với trường Trung cấp nghề – Giáo dục thường xuyên Tháp Mười việc có được thông tin về số lượng, địa chỉ học sinh không vào được lớp 10 công lập rất có ý nghĩa đối với nhà trường.

Tác giả: Huỳnh Thị Bích Thu

Trả lời